Đạo Công Giáo và Thiên Chúa Giáo có phải là một?

Nội dung chính
    Trong thực tế, nhiều người đã vô tình nhầm lẫn Đạo Công Giáo và Đạo Thiên Chúa là môt. Bài viết dưới đây do Đá Mỹ Nghệ Phan Vinh sưu tầm sẽ phần nào giúp bạn trả lời các thắc mắc này đồng thời hiểu rõ hơn về bản chất, và mỗi đạo lại có những tín ngưỡng và phong tục thờ cúng riêng. 
    Xem thêm : Mẫu mộ đá công giáo đẹp nhất hiện nay.

     

    Thiên Chúa Giáo (Đạo Thiên Chúa)

    Thiên Chúa giáo là tôn giáo thờ Đấng Thiên Chúa, tức là Đức Chúa Trời, Đấng Tối Cao. Thiên Chúa Giáo bao hàm khá rộng lớn, bao gồm các Giáo Hội hay Đạo có các danh xưng khác nhau như: Đạo Công Giáo (Kitô giáo), Đạo Do Thái, Hồi giáo,…
    Có nhiều đạo thờ Thiên Chúa, tiêu biểu là một số đạo chính sau:

    Đạo Công Giáo Là Gì ?

    Đạo công giáo chính là Đạo Thánh do chính Chúa Kitô giảng đạo và thiết lập ra giáo hội trên nên tảng Tông Đồ và đó được coi như là phương tiện loan truyền và mang ơn cứu độ đến cho mọi người. Đạo Công giáo là đạo cứu rỗi mọi người thoát khỏi những sai lầm và đón nhận cuộc sống hạnh phúc và đời đời bên Thiên Chúa, sau khi hoàn tất hành trình con người trên trần thế.
    dao-cong-giao


    Đạo Công Giáo La Mã (Roman Catholicism)

    Đạo Công Giáo La Mã chính là Kitô Giáo. Đạo thờ Thiên Chúa Ba Ngôi gồm Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Tuy là Ba ngôi vị riêng biệt nhưng cùng một Thiên Chúa duy nhất đồng bản thể và uy quyền trong Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi.
    Kinh thánh của Giáo Hội Công Giáo có phần Cựu Ước và Tân Ước dạy các tín hữu đời sống đức tin theo lời Chúa. Giáo Hội Công Giáo có sự quản lý rất nề nếp như một đất nước thu nhỏ với người đại diện cao nhất là Đức Giáo Hoàng.


    Nhà thờ Công giáo La Mã tại Việt Nam thuộc Giáo hội Công giáo toàn thế giới, dưới sự lãnh đạo của Giáo hoàng và giáo chủ ở Rome. Việt Nam đứng thứ 5 về dân số Công giáo lớn nhất ở châu Á, sau Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Theo Danh mục thứ bậc Công giáo “có 5.658.000 người Công giáo ở Việt Nam, chiếm 6,87% tổng dân số.
    Các tín ngưỡng và thực hành của Công giáo ở Việt Nam bao gồm: tin rằng Chúa Giê-su là Đấng thiêng liêng, sở hữu "chức vụ được truyền chức ba lần" của các Giám mục, Linh mục và Phó tế, tin rằng Giáo hội là bình chứa và lưu giữ đầy đủ các lời dạy của Chúa Giê-su và Các tông đồ mà từ đó Kinh thánh được thành lập, sử dụng các hình ảnh thiêng liêng, nến, lễ phục và âm nhạc, và thường là hương và nước, để thờ phượng, tôn kính Đức Maria, mẹ của Chúa Giê-su là Đức Trinh Nữ Maria và tôn kính các thánh và nhiều người khác. belies và thực hành theo Công giáo nói chung.
     
    nha-tho-cong-giao-la-ma
     
    Nếu bạn là người Công giáo và muốn thực hành đức tin của mình trong các nhà thờ, có rất nhiều nhà thờ trên khắp Việt Nam. Ở Hà Nội, nổi tiếng nhất và cũng là nhà thờ lớn nhất, đủ thú vị là Nhà thờ Lớn hoặc Nhà thờ St Joseph. Nó nằm trên phố Nhà Chung, cách Hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm Hà Nội một đoạn ngắn và kiến   trúc của nó được thiết kế giống với Nhà thờ Đức Bà Paris. Nhà thờ Cửa Bắc và nhà thờ Hàm Long cũng nổi tiếng ở Hà Nội.
    Tại Thị trấn Phát Diệm, tỉnh Ninh Bình, có một Nhà thờ Phát Diệm rất đặc biệt, được xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ. Nằm giữa thành phố Huế, Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam nổi tiếng và lâu đời nhất, sở hữu nét đẹp tinh tế của kiến   trúc hiện đại. Hướng Nam đến Thành phố Hồ Chí Minh , Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn (tên chính thức là Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội) là nhà thờ lớn và ấn tượng nhất với hai tháp chuông cao 60 mét, thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi năm.  

     
    nha-tho-duc-ba
     

    Đạo Tin Lành (Protestanism)

    Đạo Tin Lành là một nhánh của Kitô Giáo, đã tách khỏi Công Giáo sau cuộc cải cách tôn giáo khởi xướng tại Đức năm 1517. Đạo Tin Lành cũng tôn thờ Thiên Chúa và tin Chúa Kitô là Cứu Chúa và cùng sử dụng Kinh Thánh như Đạo Công Giáo.
    Tuy nhiên, Đạo Tin Lành có những điểm khác biệt rõ ràng so với Đạo Công Giáo như: cách giải thích về Kinh Thánh, không công nhận vai trò của Đức Giáo Hoàng và không có các bí tích như Công Giáo.

    Đạo Do Thái (Judaism)

    Đạo Do Thái thờ Một Thiên Chúa Yahweh, là Cha của các Tổ Phụ Abraham, Isaac và Israel (Jacob) của dân Do Thái, người đã giải phóng dân Do Thái khỏi ách cai trị của Ai Cập. Đạo Do Thái không có Thiên Chúa Ba Ngôi nên Kinh Thánh của họ chỉ có phần Cựu Ước.


    Các Ngày Lễ Lớn Trong Năm Của Đạo Công Giáo

    1. Lễ Phục Sinh.

    Lễ Phục Sinh là một ngày kỷ niệm quan trọng trong năm của người Công Giáo, thường rơi vào tháng 4 hàng năm. Ngày này tưởng nhớ và mừng kính ngôi hai Thiên Chúa sống lại sau 3 ngày bị đóng đinh vào thập giá để chuộc tội cho nhân loại. Đây cũng là một mùa chay lớn trong năm của người Công Giáo, thời gian để tập trung vào việc cải tạo bản thân, cầu nguyện và trở về gần với Thiên Chúa.
    Trong suốt mùa chay, người Công Giáo thường thực hiện những hành động từ thiện, như ăn chay, đóng góp cho các tổ chức từ thiện, hoặc thực hiện những hành động để giúp đỡ người khác. 
    Lễ Phục Sinh là dịp để những người Công Giáo cảm nhận sự sống lại của Chúa Giêsu và tin rằng Chúa đã chiến thắng được sự chết. Đây cũng là một dịp để tôn vinh sự hy sinh của Chúa Giêsu và cầu nguyện cho sự tha thứ và hạnh phúc cho nhân loại.
     
    Le-phuc-sinh


    2. Lễ Chúa Lên Trời.

    Theo Tiên Tri, sau khi Chúa Giêsu sống lại, Người sẽ lên trời sau 40 ngày. Trong Tân Ước, cũng có ghi lại rằng Chúa Giêsu đã ở lại với các môn đệ của Người trong 40 ngày trước khi kết thúc sự hiện diện của mình trên trần gian. Lễ Chúa Lên Trời thường được tổ chức vào ngày Thứ Năm, tuy nhiên, các Giáo Hội cũng có thể dời ngày này sang Chúa Nhật kế tiếp để thuận tiện cho mọi người tham dự.

    le-chua-len-troi


    3. Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

    Sau khi Chúa Giêsu lên trời, Đức Chúa Thánh Thần đã hiện xuống trên các thánh tông đồ và Hội Thánh mới được thành lập. Đây là một sự kiện quan trọng trong đạo Công giáo và được kỷ niệm vào ngày thứ năm mươi của mùa Phục Sinh. Ngoài tên gọi Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, nó còn được biết đến với tên gọi khác là Lễ Hiện Tàng Đức Chúa Thánh Thần.

    le-chua-thanh-than-hien-xuong


    4. Lễ Đức Mẹ Lên Trời.

    Lễ Đức Mẹ Lên Trời được coi là ngày lễ xưa nhất dành cho Đức Mẹ, cùng với Lễ Chúa Giêsu Lên Trời và Lễ Đức Thánh Thần Hiện Xuống là ba ngày lễ trọng trong đạo Công giáo. Lễ này thường diễn ra vào ngày 15 tháng 8 hàng năm và có tên gọi khác là Lễ Đức Mẹ An Giấc. Ngoài ra, tùy từng vùng miền sẽ có thêm chuỗi các ngày tạ ơn và lễ chuộc.

    le-duc-me-len-troi


    5. Lễ Các Thánh.

    Lễ Các Thánh được tổ chức vào ngày 1 tháng 11 hàng năm để tôn vinh các vị Thánh trên Thiên đàng. Đây là dịp để giáo dân học theo các Thánh và khuyến khích nhân loại sống đẹp lòng Chúa bằng cách rao giảng tin mừng và thực hiện những việc lành.

    le-cac-thanh


    6. Lễ Giáng Sinh

    Lễ Giáng Sinh hay Noel là ngày lễ trọng cuối cùng trong năm của đạo Công Giáo, được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 hàng năm. Trong tháng trước ngày lễ, cả nhà giáo dân và các khu vực xóm đạo đều sẵn sàng trang trí để đón mừng ngày Chúa Giêsu ra đời. Ngày lễ này không chỉ được tổ chức tại các nhà thờ mà còn được cả cộng đồng xung quanh tham gia, tạo nên không khí rộn ràng và lộng lẫy.
    Như bất kỳ tôn giáo nào khác, đạo Công Giáo cũng mong muốn truyền đạt những giá trị tốt đẹp và giúp giáo dân vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Hy vọng những kiến thức về đạo Công Giáo này đã giúp bạn hiểu thêm về tôn giáo linh thiêng này.