Văn khấn Cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất, sắm lễ sao cho đúng?

Nội dung chính
    Ngày 23 tháng chạp hằng năm (còn được gọi là ngày Táo quân), bên cạnh việc chuẩn bị lễ vật, mâm cơm cúng thì bài văn khấn ông Công ông Táo lên chầu trời là thứ không thể thiếu. Theo quan niệm dân gian, bài văn khấn chính là phương tiện, là cách để con người giao tiếp với thần linh, giao tiếp với ông bà tổ tiên.

    cung-ong-cong-ong-tao-chuan-nhat
     

    Ý nghĩa của lễ cúng ông Công ông Táo


    Theo quan niệm truyền thống, vào ngày này các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng để tiễn các vị thần Đất, và vị thần cai quản công việc trong bếp của mỗi gia đình. Đây là nét đẹp tín ngưỡng văn hóa, hướng con người làm việc thiện, việc tốt sẽ được Táo quân báo cáo với Ngọc Hoàng khi chầu trời. Việc chuẩn bị lễ cúng ông Công ông Táo thể hiện lòng biết ơn đối với những vị thần mang lại may mắn, hạnh phúc và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
     

    Thời gian cúng ông Công ông Táo


    Cúng ông Công ông Táo giờ nào đẹp nhất? Thời gian hợp phong thủy nhất để gia chủ cúng ông Công ông Táo vào khung giờ 5h – 7h và 9h – 11h.
    Các chuyên gia lý giải thời gian từ 5-7h sáng ngày 23 tháng Chạp là giờ Mão (giờ Đại An). Khi cúng Táo quân vào giờ này ngụ ý nhờ Táo quân mang tới gia đạo hưng vượng, tránh được những mâu thuẫn và xung đột trong gia đình.
    Khung giờ từ 9-11h ngày 23 tháng Chạp là giờ Tỵ có nghĩa là giờ Tốc Hỷ. Nếu tiễn Táo quân vào thời gian này sẽ mang tới nhiều điều may mắn và vui vẻ cho gia chủ.
    Lễ này nên làm trước trưa ngày 23 tháng chạp tức tháng 12 âm lịch. Vào các ngày 21 - 22 hoặc sáng 23. Lưu ý làm lễ xong trước 11h trưa.


    Sắm lễ cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

     
    Trong ngày ông Táo về trầu Ngọc Hoàng sẽ cưỡi cá chép, vì vậy vào ngày này mỗi gia đình đều cúng 3 con cá chép bên cạnh mâm cúng. Khi cúng xong sẽ thả cá xuống dưới hồ, sông để phóng sinh.


    le-cung-ong-cong-ong-tao
    Mâm cúng ông Công ông Táo không thể thiếu cá chép
     
    Ngoài bộ Thần quân Táo công, theo thông lệ, thì nên mua thêm 2 bộ quần áo cho vợ chồng ông thổ công (Ông tiền chủ, bà tiền chủ), vàng mã
    Hoa 5 mầu, quả 7 loại khác nhau, nếu được đủ các loại quả có đủ 7 mầu càng đẹp, càng linh. Bánh, kẹo, trà, thuốc, lá, trầu cau, gạo, muối đầy đủ.
    Trên bàn thờ bầy hoa quả bánh kẹo... gọi là đồ chay. Bên dưới, thấp hơn ban thờ, bầy mâm cơm cúng (chay mặn tùy tâm không cầu kỳ. Hoặc bầy các món chay lên trước 20 - 30 phút sau bầy tiếp các món mặn, gọi là; cúng chay tiếp mặn). Mâm cơm có 3 chén nước lọc + 3 chén nước trà + 3 chén rượu trắng.
    Lưu ý:Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần quá cầu kì, quan trọng nhất là thành tâm, chu đáo từ khâu chuẩn bị, mua sắm, đến khâu nấu nướng, bầy biện. Với mỗi vùng miền sẽ có mâm cỗ cúng khác nhau.
    Bầy lễ ở ban thờ chính, vì Ông CÔng Ông Táo ngự ở bát hương giữa cùng các vị Trời, Phật, tiên Thánh, thần ...


    Văn khấn tiễn ông Công ông Táo về trời

    -------
    Nam mô a di đà phật
    Nam mô a di đà phật
    Nam mô a di đà phật
    Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Các Quan nam tào bắc đẩu, Tứ đại thiên vương, Thiên long hộ pháp.
    Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.
    Con xin cung thỉnh Đức Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.
    Con xin cung thỉnh Đức phật a di đà dược sư lưu ly quang như lai Phật – con xin cung thỉnh đức Phật thích ca mâu ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai - Con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề quan thế Âm bồ tát. Con xin cung thỉnh Đức phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.
    Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan, Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.
    Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, long thiên thánh chúng vị tiền.
    Con xin cung thỉnh các vị tiên thiên, tiên thánh, tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.
    Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân, Táo công muôn vàn chư vị thân linh đang cai quản nơi này…(Địa chỉ nhà mình).
    Con xin cung thỉnh đức thánh tổ dòng họ bố hoặc (Nhà chồng) Bà cô tổ dòng họ…, các cụ tổ tiên hai bên nội ngoại, các hội đồng bà cô, ông mãnh, các vong linh, hương hồn dòng họ……, các cô bé đỏ cậu bé đỏ.
    Hôm nay nhân ngày ông công, ông táo về trời Chúng con: (họ tên chồng, vợ rồi đến các con….)
    Có nén hương, cùng hoa thơm, quả ngọt, bánh, kẹo, trầu cau, thuốc lá... mâm cơm đạm bạc với lòng thành kính dâng lên Trời, phật, các cung các cõi linh thiêng. Ông Công, ông Táo chủ thần quân. cùng xin các ngài cho gia tiên tiền tổ chúng con về cùng dự cho được thân mật được linh thiêng.
    Kính thưa các ngài, các cung các cõi linh thiêng cả năm vừa qua, Ông Công, Ông táo đã hết lòng chăm lo săn sóc cho chúng con về sức khỏe, miếng ăn, giấc ngủ, lộc tài, sự an lành cho gia đình chúng con. Trước hết chúng con xin được tạ ơn, tấm lòng quảng đại, vị tha, sự quan tâm chu đáo của các ngài.
    Là người trần nên còn nhiều tham, sân si. Chúng con đang ngày đêm, cố gắng tu sửa, bớt dần, thói hư, tật xấu.
    Cầu xin các ngài về Trời, mở lòng từ bi, thương lấy chúng con. Báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng Đế. Dù chưa được đức hạnh, nhưng chúng con vẫn đang đêm ngày, cố gắng tu sửa, đức, hạnh, hiếu nghĩa. Các ngài xin cho chúng Được âm phù, dương trợ, được trên kính ! dưới nhường ! được bạn bè người thân giúp đỡ, để công việc được thuận buồm xuôi gió. Cho chúng con Nhà cửa yên ấm, bình an, vợ chồng hạnh phúc, các con khỏe mạnh. Có lộc, có tài, có điều kiện, có phương tiện, để làm phúc làm thiện,tích phúc, tích đức.
    Là những điều kiện để chúng con tu sửa, được nhanh hơn, tốt hơn. Mong các ngài đi đường, vui vẻ, mát lành.
    Chúng con sớm mong được đón các ngài trở về, với gia đình chúng con.
    Lễ mọn lòng thành xin các ngài, các cung các cõi linh thiêng chấp lễ, chấp lời cầu xin thỉnh nguyện của chúng con.
    Nam mô a di đà phật
    Nam mô a di đà phật
    Nam mô a di đà phật
    ----
    Lưu ý: Phải hóa vàng, mã khi gần hết hương, vì hết hương mới hóa, là các ngài không nhận được (Nguyên tắc thắp hương lên, các ngài và gia tiên được về, hết hương là phải đi).
    Khấn xong hoặc trước khi hóa vàng, đọc thêm: Cầu xin cung trời, cung thiên, cung tiên, cung Phật cùng các cung, các cõi linh thiêng, hóa cho các ông chép đây, thành Rồng, Thành phượng đi mây, về gió, để các ngài có phương tiện tốt, về Trời.
    Nam mô A di Đà Phật.
    Hóa bài khấn cùng với tiền, vàng, mã.
    .
    Bài viết trên được Đá Mỹ Nghệ Phan Vinh tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc!