Tất tần tật những điều cần biết về Bàn Thờ và Phong thủy bàn thờ

Nội dung chính
    Trong mỗi gia đình người Việt Nam, nơi thờ cúng được xem như là nơi kết nối tâm linh giữa âm và dương, giữa người người còn sống với tổ tiên và người đã khuất. Cũng chính bởi vậy khu vực thờ cúng, cụ thể là bàn thờ được coi là nơi rất quan trọng trong ngôi nhà và cần đặc biệt chú ý đến yếu tố phong thủy bàn thờ.

    Bài viết dưới đây, Đá Mỹ Nghệ Phan Vinh sẽ tổng hợp những điều cần biết về bàn thờ và Phong thủy bàn thờ, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc.
     
    ban-tho-dep-chuan-phong-thuy

     

    Cách sắp xếp và bố trí ban thờ chuẩn phong thủy


    Tùy theo không gian, diện tích và mục đích thờ cúng, bàn thờ có nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau. Gia chủ có thể chọn các loại bàn thờ phổ biến như: bàn thờ đứng, bàn thờ treo tường, sập thờ, tủ thờ để thờ cúng tổ tiên, thờ phật, thờ chúa hay thờ thần tài.

     

    Cách sắp xếp, bài trí Bàn thờ gia tiên


    Bàn thờ gia tiên thường được đặt ở vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà, trên ban thường đặt 1, 3 hoặc 5 bát hương tùy vào từng gia đình. Ban thờ là nơi để con cháu tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, những người đã khuất trong gia đình dòng họ và cũng là nơi gia chủ thờ cúng thổ công thổ địa, các thần linh tại gia

    mau-ban-tho-gia-tien-dep
    Mẫu bàn thờ gia tiên đẹp
     
    Bàn thờ sử dụng cho việc thờ gia tiên thường là bàn thờ bằng gỗ, nên đóng bằng gỗ mới (không nên dùng gỗ đã qua sử dụng). Các loại bàn thờ gỗ gụ, bàn thờ gỗ hương, bàn thờ gỗ mít, bàn thờ gỗ dổi hường được nhiều người lựa chọn vời độ bền đẹp và ít bị nứt, mối mọt.

    2. Cách sắp xếp, bài trí Bàn thờ Phật


    Những người theo đạo Phật thường sẽ lập Ban thờ phật riêng gồm 01 bát hương, không cần quá lớn nhưng phải đặt ban thờ Phật ở vị trí cao nhất, cao hơn tất cả các Ban thờ trong nhà.

    3. Cách sắp xếp, bài trí Ban thờ Thần tài


    Ban thờ Thần tài chủ yếu lập ở các cửa hàng kinh doanh, các doanh nghiệp và thường đặt gần cửa ra vào để chiêu tài hút khách.  Ban thờ thần tài bố trí 01 bát hương.

    Lưu ý khi sắp xếp bài trí ban thờ


    Không thờ gia tiên, thần linh, thổ công, bà cô tổ chung 1 bát hương bởi chúng ta có 3 cấp độ thờ:
    Phật – Thần linh tại gia – Gia tiên tiền tổ (Ban thờ Phật phải thờ riêng và đặt cao hơn so với ban thờ gia tiên, vì vậy không thể thờ chung.
     
    Theo quan niệm từ ngàn đời, việc thờ cúng thần linh, tổ tiên bày tỏ lòng biết ơn sự thành kính tôn trọng với mong muốn sẽ được che chở phù hộ độ trì, mang lại bình an, may mắn, tài lộc cho gia chủ. Cũng chính bởi vậy chúng ta cần nắm bắt được cách bài trí bàn thờ chuẩn phong thủy và những điều cần kiêng kỵ

    Bài viết hữu ích: Bốc bát hương và Những điều cần biết


    7 đại kỵ trong phong thủy bàn thờ cần tuyệt đối tránh
     

    1- Không được đặt bàn thờ ngược hướng nhà

    Thông thường khi xây nhà gia chủ thường chọn hướng hợp với tuổi, hướng bàn thờ cũng vậy, nếu hướng bàn thờ ngược hướng nhà vô hình chung đã không hợp với gia chủ. Mặt khác đặt bàn thờ ngược hướng với nhà khiến cho gia đình hay xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, hoặc ảnh hưởng tới đường con cái không được thuận như ý.

    2- Không nên đặt bàn thờ gần hoặc đối diện bếp và phòng vệ sinh


    Trong ngôi nhà, vị trí phòng bếp được coi là nơi mang tính hỏa mạnh mẽ. Nếu đặt bàn thờ gần bếp có thể khiến gia đình gặp nhiều trắc trở, công việc và sự nghiệp không thuận lợi, hanh thông.
    Càng cần phải ghi nhớ, tuyệt đối không được đặt bàn thờ gần với phòng vệ sinh, nhà tắm bởi đó là nơi không được sạch sẽ, nhiều uế khí. Do vậy, việc đặt bàn thờ ở vị trí này được coi là tôn trọng tổ tiên thần linh, khiến gia đình hay ốm đau bệnh tật.

    3- Không đặt gương đối diện phòng thờ, và không để kính trên bàn thờ

    4- Không đặt bàn thờ dưới gầm cầu thang

    5- Không Đặt bàn thờ gần lối ra vào, nên đặt ở nơi kín đáo từ hướng cửa nhìn vào và tránh nơi ánh sáng, gió chiếu thẳng vào ban thờ

    6- Không đặt bàn thờ trong phòng ngủ

    7- Hướng của bàn thờ tránh nhìn hướng Ngũ Quỷ


    Các mẫu bàn thờ đẹp được sử dụng nhiều nhất hiện nay


    Mẫu bàn thờ treo tường, mẫu bàn thờ hiện đại phù hợp chung cư, nhà phố


    mau-ban-tho-treo-tuong
    Đây là mẫu bàn thờ nhỏ gọn, phù hợp với không gian diện tích nhỏ hẹp như pử chung cư hoặc nhà phố 
     

    Mẫu bàn thờ đứng đẹp, hiện đại